6 lầm tưởng về SEO mà khách hàng hay mắc phải

Có rất nhiều người đang tìm hiểu về SEO hoặc muốn tìm một dịch vụ SEO an toàn và uy tín, tuy nhiên bạn không biết rành về SEO, cũng không có kiến thức cơ bản về SEO để phân biệt như thế nào là một quy trình SEO hiệu quả và an toàn, biết đâu là quy trình SEO dỏm gây hại cho website của bạn. Bài viết dưới đây của mình sẽ chia sẻ một số lầm tưởng về SEO mà có thể bạn cũng đang mắc phải.
lầm tưởng trong seo
Những lầm tưởng trong SEO mà khách hàng thường mắc phải.

SEO chỉ cần đi backlink nhiều là được

Rất nhiều người hay nghĩ chỉ cần đi backlink nhiều là website sẽ tăng trust, từ đó tăng traffic và tăng hạng từ khóa nhanh chóng, điều đó chỉ đúng vào khoảng 6 7 năm trước, khi mà thuật toán Google chưa đủ thông minh để đánh giá chất lượng backlink, thời điểm đó hầu như yếu tố số lượng backlink quyết định tất cả, chính vì vậy mà nhiều người đi spam link ở các diễn đàn hay social để đẩy hạng website của mình lên. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, thuật toán của Google đã được cập nhật rất nhiều và có thể phân biệt những hành vi cố tình spam link và phạt rớt hạng những website này, sau khi bị phạt thì gần như website không thể lên top lại, kèm theo đó là Google đang ứng dụng AI vào những thuật toán của mình, điều này khiến việc SEO bằng backlink ngày càng khó khăn hơn và hầu như những website tăng hạng nhờ backlink từ forum. social,... sẽ nhanh chóng tuột hạng, khi đó bạn buộc phải tạo một domain mới nếu muốn lên top, vì domain đã bị phạt sẽ không thể lên top lại. Cũng giống như khi bạn bị dính phốt 1 lần thì rất khó để người khác tin bạn 1 lần nữa.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận vai trò của backlink trong SEO, bởi nó là một thứ không thể thiếu trong SEO, nhưng đi backlink như thế nào thì hiệu quả, đi như thế nào là backlink chất lượng và không tính là spam link mới là điều quan trọng, đó là lý do vì sao mình đang xây dựng hệ thống vệ tinh riêng.

Chỉ cần content tốt là lên top 1 Google

Không phủ nhận là Content đang giữ vai trò quyết định đối với cách xếp hạng của Google, tuy nhiên nếu chỉ có một content thì chưa đủ, gần như có thể khẳng định là bạn không thể viết 1 bài content mới 100%, trừ khi lĩnh vực đó chưa ai viết và bạn có kinh nghiệm, tuy nhiên content vẫn là yếu tố quan trọng (này mình khẳng định lại thôi), hiện nay thì một content tốt chỉ cần đáp ứng một số yêu cầu như:
content trong SEO
Content đang nắm giữ vai trò quan trọng trong SEO website
  • Bài viết không được copy, bạn có thể viết lại bài viết bằng cách tổng hợp những bài viết khác theo phong cách của mình, chỉ cần đảm bảo yêu cầu là bài viết cung cấp những nội dung hữu ích cho người xem, Google ngày càng thông minh và càng hiểu tiếng Việt nhiều hơn, chính vì vậy mà bạn nên đầu tư cho content.
  • Content tốt không chỉ là nội dung, mà content tốt còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác, ví dụ như hình ảnh, nhiều người nghĩ hình ảnh không quan trọng, tuy nhiên nếu bạn sử dụng hình ảnh không phù hợp, không thêm các thuộc tính description hay alt cho ảnh, hình ảnh có kích thước quá lớn (trên 1MB) cũng khiến website bạn load chậm hơn. Một điều khác nữa là có thể bạn sử dụng những hình ảnh tìm trên Google nhưng lại bị dính bản quyền về hình ảnh, điều này cũng không tốt cho website của bạn chút nào. Tốt nhất là bạn nên thiết kế hình ảnh riêng thì sẽ được Google đánh giá cao hơn.
  • Linkout cũng là một trong những yếu tố cần để Google có thể hiểu được website của bạn, việc đi link ra những web uy tín, giúp tăng trust cho bài viết cũng như Google có thể dựa vào những website đó để xác định lĩnh vực website của bạn (tốt nhất là nên đi những web ngoài vì Google sẽ đọc tiếng anh dễ hơn tiếng Việt).
Ngoài ra, khi bạn xây dựng content, bạn cũng nên tập trung vào những bài viết chuyên sâu, những bài viết liên quan nhau để đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin chuyên sâu hơn của người dùng , ngoài ra cũng có thể giúp bạn xây dựng internal link để điều hướng người dùng tốt hơn.

Không xác định đúng từ khóa khi triển khai SEO

Từ khóa là một yếu tố quan trọng trong marketing online, nó giống như bạn xác định khách hàng mục tiêu ở thị trường truyền thống, việc xác định đúng sẽ giúp bạn mang về nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên có rất nhiều người thường bỏ qua nó, họ chọn tất cả những từ khóa mà họ nghĩ ra, tuy nhiên những từ khóa này không có nghĩa, không phải là hành vi tìm kiếm của người dùng thì có lên top thì nó cũng chỉ mang lại traffic cho website, vì họ search để tìm hiểu chứ không có ý định mua hàng. Ngược lại những từ khóa trọng tâm đánh đúng vào nhu cầu mua hàng sẽ giúp bạn có được tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn. Ví dụ bạn kinh doanh ở hcm, bạn có thể SEO những từ khóa có đuôi HCM để những khách hàng muốn tìm đối tác ở khu vực HCM có thể dễ dàng tìm thấy bạn, ngoài ra những từ này cũng dễ lên top hơn, giúp mang đến khách hàng nhanh chóng mà không cần phải cạnh tranh những từ khóa khó với các đối thủ mạnh khác.
Chọn site từ khóa sẽ khiến bạn SEO không hiệu quả, không mang lại khách hàng.

SEO không tốn nhiều công, chỉ cần xài tool để làm

Thực tế có rất nhiều tool giúp bạn tạo content, tự động đi link hay bơm traffic cho website của bạn, tuy nhiên nó có thật sự tốt và mọi thứ có diễn ra một cách tự nhiên và không bị Google nghi ngờ?  Bạn có thể sử dụng những phương pháp này khi website của bạn đã ổn định , có nghĩa là khi website của bạn ở mức trung bình thì việc có link và traffic đều là chuyện bình thường, không có gì là sai. Tuy nhiên khi bạn SEO một website mới thì việc này khá nguy hiểm và có thể khiến website của bạn bị phạt, chính vì vậy mà đa phần người làm SEO đều làm thủ công, và phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu không muốn bị phạt.

Chính vì vậy đã tạo ra sự chênh lệch giữa dịch vụ SEO tốt và dịch vụ SEO "dỏm". Khi bạn chọn dịch vụ SEO tốt với chi phí có vẻ cao, tuy nhiên website của bạn sẽ được đẩy thứ hạng một cách tự nhiên, còn nếu bạn chọn phương pháp SEO "dỏm", họ sẽ làm mọi cách đẻ đẩy nhanh hết mức tiến độ dự án để thanh toán tiền, họ không nghĩ đến việc sau vài tháng website sẽ bị Google phát hiện và phạt, vì đã thanh toán hết rồi. Hoặc sau khi họ nhận tiền, họ thuê backlink ở những forum, báo,... để backlink đi từ từ về website, lên hay không thì hên xui, đây cũng là một cách SEO những bạn cần đầu tư cho những báo uy tín, báo có chất lượng cao thì mới mong mang đến hiệu quả như mong muốn, và tất nhiên chi phí cũng không hề rẻ.

Chỉ cần giao hết cho dịch vụ SEO và chỉ nhận lại kết quả là được

Tất nhiên khi bạn chọn dịch vụ, bạn không cần phải làm gì cả, điều này đúng, hoàn toàn không sai, nhưng chỉ đúng khi bạn chọn một dịch vụ SEO uy tín vì nếu dịch vụ SEO "dỏm" và bạn không theo dõi sát sao, họ có thể spam link để đẩy nhanh quá trình SEO. Điều đó lý giải vì sao một số dịch vụ SEO chỉ mất 1 tháng là đưa từ khóa lên top 1 hoàn toàn, và bạn không biết rằng khi Google cập nhật thì website của bạn sẽ "biến mất".
theo dõi quy trình dự án seo
Bạn cần theo dõi dự án để kịp thời cải thiện chất lượng tốt hơn.
Một dịch vụ SEO chất lượng là khi họ có 1 thời gian hợp lý, đủ để làm website của bạn mạnh hơn (trung bình khoảng 5 6 tháng), bởi 1 domain tự nhiên thì mất khoảng 2 năm mới đạt mức trung bình. Vì vậy khoảng thời gian nửa năm là không hề quá lâu.

SEO website không liên quan đến code của web

Đây là một sai làm khác mà những người thiếu kiến thức về công nghệ thường suy nghĩ, thực tế thì code web là yếu tố rất quan trọng, bởi Google đọc website của bạn thông qua code (chứ không có đọc giao diện web của bạn đâu ^^) bởi vậy tối ưu code là bước đầu tiên trước khi SEO, giúp SEO hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn.

Trên đây chỉ là một số những sai lầm về SEO mà mình nhận thấy trong quá trình làm việc, nếu bạn có thắc mắc, bạn vẫn có thể liên hệ với mình để được hỗ trợ, mình làm SEOer và mình sẽ giải thích cho bạn tất cả những gì mình biết về SEO nhé, và tất nhiên mình cũng cung cấp dịch vụ SEO.

No comments:

Post a Comment